วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2559

เที่ยวชมพิพิธภันฑ์ การสร้างทางรภไฟมรณะและสงครามโลกครั้งที่๒

เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ การสร้างทางรถไฟสายมรณะ
มีข้อมูลจากเวบไชต์กาจณบุรีดอทคอม(http://www.kanchanaburi.co/th/) ดังนี้
คนที่มาเที่ยวสะพานข้ามแม่น้ำแควแล้วต้องการรู้เรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับสะพานข้ามแม่น้ำแคว และสงครามโลกครั้งที่สอง บริเวณใกล้ๆ สะพาน มีพิพิธภัณฑ์ที่ถ่ายทอดเรื่องราว และจัดแสดงสิ่งของเครื่องใช้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมได้ทุกวัน โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับสะพานข้ามแม่น้ำแคว ของกาญจนบุรีเลย

ก่อนอื่นเลย ต้องขอบอกกับนักท่องเที่ยวทั่วไปก่อนว่า พิพิธภัณฑ์สงครามโลกครั้งที่ 2 นี้ เป็นของเอกชน ซึ่งเป็นคนละที่กับ พิพิธภัณฑ์สงครามอักษะและเชลยศึก ที่ตั้งอยู่ทางเข้าวัดไชยชุมพลชนะสงคราม (วัดใต้) เพราะบางคนอาจจะเข้าใจผิดได้ เนื่องจากมีชื่อภาษาอังกฤษคล้าย ๆ กัน

พิพิธภัณฑ์สงครามโลกครั้งที่ 2 นี้ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2538 โดยคุณอรัญ จันทร์ศิริ ที่เป็นผู้รวบรวมเรื่องราว และสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ในสมัยสงคราม เพื่อจัดแสดงให้เห็นสิ่งที่หลงเหลือไว้ โดยจัดแสดงเป็นหอศิลป​์ และพิพิธภัณฑ์สงคราม ด้านนอกอาคาร จะได้เห็นซากรถจักรไอน้ำ ส่วนด้านในมีภาพถ่ายทางประวัติศาสตร์​สงคราม อาวุธ และหลักฐานทางประวัติศาตร์ต่างๆ

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงประวัติศาสตร์ชาติไทย ตั้งแต่สงครามระหว่างไทยกับพม่า มีของสะสมต่างๆ เช่นดาบ ลูกระเบิด เงินโบราณ ยานพาหนะของชาวญี่ปุ่นที่ใช้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เช่นรถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ เรือ และหุ่นจำลองสามมิติ แสดงภาพเหตุการณ์เมื่อครั้งเชลยศึกถูกเกณฑ์ไปสร้างทางรถไฟ รวมถึงความเป็นอยู่ของเชลยศึก และจุดแรกของการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำแคว ที่ทำด้วยไม้ ก่อนที่จะย้ายไปยังที่ปัจจุบัน
หากว่าเราจะชมที่นี่ต้องมีเวลาทั้งวันถึงจะชมได้อย่างละเอียด เพราะมีอะไรให้ชมเยอะมาก ขนาดบางจุดปิดไปแล้วก็มี 





































































































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น