วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2559

ในที่สุดก็ไปจนถึงชายแดนไทยฝั่งตะวันตกด่านเจดีย์สามองค์ สังขละบรีจริงๆ แล้วครับ

หลังจากที่ไปเที่ยวเรือชมเมืองบาดาลวัดเก่าเสร็จแล้วเราก็เดินทางต่อไปชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ตามรอยสมเด็จพระนเรศวร อากาศไม่เป็นใจร้อนมากๆ
 ด่านพระเจดีย์สามองค์ ตั้งอยู่ที่ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เป็นเขตสิ้นสุดชายแดนตะวันตกของประเทศไทย กั้นพรมแดนระหว่างไทยและพม่านั่นเอง ต้องขอบอกว่าสมัยก่อนที่แห่งนี้เคยเป็นช่องทางเดินทัพที่สำคัญในการทำสงครามไทย–พม่า เดิมเรียกกันว่า “หินสามกอง” เนื่องจากชาวบ้านผ่านมาบริเวณนี้ ก็จะนำหินมากองไว้เพื่อสักการะเป็นสิริมงคลในการเดินทาง นานวันกองหินก็ได้มีขนาดใหญ่ขึ้นครับ และต่อมาใน พ.ศ. 2472 พระศรีสุวรรณคีรี เจ้าเมืองสังขละบุรีก็ได้นำชาวบ้านมาก่อสร้างเจดีย์จากหินกองใหญ่ ซึ่งเป็นเจดีย์สามองค์ในปัจจุบันครับ
 พยายามจะหามุมสวยๆที่เจดีย์ทั้งสาม ปรากฏว่าไม่มีใครสู้ร้อนครับ ขอยืนในร่มถ่ายภาพห่างๆก็แล้วกัน มีรถนำเที่ยวชวนไปพม่าก็ไม่ไปมันร้อนเหลือใจ ขนานไกด์บอกว่าจะได้ชมวัดเสานัก พระห้าร้อยรูป พากันเดินหนีไปช๊อปเครื่องประดับกันหมด

ไม่ได้ไปดูภาพจากเวบhttp://travel.truelife.com/detail/39035ไปก่อนก้อแล้วกันเนาะครับ
 วัดเสาร้อยต้น เมืองพญาตองซู ประเทศพม่า เป็นวัดที่หลวงพ่ออุตตมะเคยสร้างและเคยจำพรรษาที่นี่สร้างโดยใช้เสาทั้งต้นจากไม้แดง จำนวนมากถึง 105 ต้น  จนกลายเป็นที่มาของชื่อวัดนั่นเอง

เที่ยวด่านเจดีย์สามองค์ กาญจนบุรี ชิลล์ขับรถเที่ยวพม่า ไหว้พระวัดเสาร้อยต้น เมืองพญาตองซู

ที่ชั้น 2 เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูป สามารถขึ้นมาไหว้พระได้ค่ะ

บริเวณด้านหลังวัด เราจะเจอกับกำแพงพระยืน เป็นพระพุทธรูปประทับบนดอกบัว พร้อมพระอรหันต์จำนวน 120 รูป ยืนเป็นแนวทอดยาวไปยังภูเขาค่ะ มีความตั้งใจจากท่านเจ้าอาวาสว่าจะสร้างให้ถึง 500 รูปทีเดียว

จากนั้น เราก็ขับรถเลยจากวัดไปประมาณ 2 กม. เพื่อไปเที่ยวกันต่อที่ "วัดเจดีย์ทอง" หรือ "วัดทองคำ" ค่ะ
วัดเจดีย์ทองตั้งอยู่บนเนินเขา ไม่ห่างจากวัดเสาร้อยต้นมาก สามารถขับรถขึ้นไปถึงบริเวณเจดีย์ได้ องค์เจดีย์มีขนาดไม่ใหญ่มาก สีทองอร่าม ฐานทรงเหลี่ยม ด้านบนทรงระฆัง รูปทรงคล้ายกับเจดีย์ชเวดากองในเมืองย่างกุ้ง  รอบองค์เจดีย์มีซุ้มประดิษฐานพระพม่า จุดนี้เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นเมืองพญาตองซู และฝั่งไทยได้ด้วยค่ะ

ดูภาพแทนเที่ยวแล้วกลับมาดูชาวคณะเราช๊อปปิ้งชื้อของตามใจชอบ บ้างชอบต้นไม้ บ้างชอบสร้อย บ้างเสื้อที่ระลึก บ้างก็เครื่องเงิน ต่างๆ ขาวว่าบางทานลูกฝากเงินขวัญถุงให้อีกหลายหมื่น

ส่วนผมไม่มีจุดประสงค์จะชื้ออยากดูบ้านเมืองเขา ก็เอาแต่กดชัตเตอร์หามุมแปลกถูกใจ
 ไม่ว่ากันนะเชลฟี่อีกแล้ว

ร้อนแห้งแล้งจนหญ้าไม่ขึ้นมองไม่ค่อยสวย เหมือนไม่มีการดูแลยังงั้นแหละ
 มุมที่ใรมาก็มายืนถ่ายรูปกัน สุดเขตแดนตะวันตก

มุมต้นไม้ต่างๆผิดกฎหมายอย่างไรผมไม่ทราบนะครับ วางงขายสาระพัดชนิด

แวบเข้าส่วนพพม่านิดหนึ่ง
 เริ่มมีข้าวของติดไม้ติดมือบ้างแล้ว
 เสียดายรถบรรทุกได้ไม่มากไม่งั้นต้นไม้เต็มรถแน่
 แวะร้านอาหารไกล้ๆด่านเมนูปลา ช้าแต่อร่อย ตามภาพที่เห็นครับเกรี้ยงจาน 555
จากนั้นนั่งรถยาว เปลี่ยนกันขับกับคุณหมอแสงวรรณ์ แวะส่งสาวๆวัยเกษียนที่ลำปางถึงเชียงรายอย่างปลอดภัย ครับผม